วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

ไหว้แบบไทยๆ ป้องกันหวัด2009

ดูข่าวที่ http://www.politikerbloggen.se/2009/09/09/23647
คลิปวีดีโอข่าว
http://tv4play.se/aktualitet/nyhetsmorgon?videoId=1.1196507&renderingdepartment=2.34562
แปลแบบไทยๆได้ความว่า
หมอคือคนที่ใส่เสื้อสีน้ำเงินครับ อาจมีอะไรตกไปบ้าง เพราะพิมพ์แบบเร่ง ๆ เพราะใกล้ได้เวลากินกาแฟแล้ว ก๊ากกกก
พิธีกรชาย: หมอ เยอรัน ทิงวัล (สส พรรค Moderate) อบากให้คนเริ่มทักทายด้วยวิธีใหม่ ด้วยการทักทายแบบไทย ๆ ผมคิดว่าเค้าเรียกกันว่า การทักทายแบบไทย (พิธีกรไม่รู้ว่าเค้าเรียกกันว่า การไหว้)
หมอ: (ตัดบท เสริมมาเอง) ไหว้
พิธีกรชาย: อะไรนะ? ไหว้?
หมอ: (พูดกับพิธีกรหญิง) นั่นแน่ เมื่อกี้เห็นนะว่ากำลังจะยื่นมือมาจับ
พธญ: อ๊าย ป่าวนะ แค่คิดเฉย ๆ แต่คุณดันมาเห็น
หมอ: แหม เห็นสิ (มีอื่น ๆ ที่ไม่ได้แปล เพราะพูดแทรกกันไปมา)
พธช: การทักทายแบบนี้มาจากไหนหรือ
หมอ: มันมาจากดินแดนตะวันออก ประเทศไทยนั่นเอง เค้าทำกันแบบนี้ คุณคงเคยเห็นคนมากมายที่ทำแบบนี้
พธช: แล้วข้อเสนอของคุณมีผลมาจากไข้หวัด 2009? (เค้าเรียกแบบนี้ใช่ป่าวครับ ภาษาไทยผมอ่อนแอ)หมอ: แน่ดิ จากประสบการณ์ที่ผมทำอาชีพหมอโดยเฉพาะช่วงหน้าที่คนเป็นไข้หวัดเยอะ ๆ ผมก็ไม่อยากที่จะเป็นตัวแพร่เชื้อโรค วิธีเดียวที่ไวรัสจะกระจายต่อไปก็คือผ่านทางการจับมือไวรัสจะมีชีวิตอยู่ต่อได้ก็ต่อเมื่อมันมีการขยายตัว แพร่ตัวเองต่อไป ซึ่งมันจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อคนคนนึงแพร่เชื้อโรคไปสู่อีกคนนึง พธญ: เอ้า แล้วที่ประชาชนทั้งประเทศล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อโรคนี่มันไม่ช่วยเหรอ? (anti bacterial gel)
หมอ: แน่นอนว่าการให้เจลฆ่าเชื้อโรคนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่คนก็ยังสามารถแพร่เชื้อโรคต่อไปได้ ตัวอย่าง ผมจะรู้มั๊ยล่ะว่าคุณเอามือไปจับอะไรมาบ้างก่อนที่เราจะจับมือกันโอเค คุณอาจจะใช้เจลฆ่าเชื้อโรค แต่ระหว่างนั้นคุณอาจจะเอามือไปแตะจมูก แคะจมูก มันก็ไม่ช่วย
พธช: ผู้คนคิดอย่างไรกับข้อเสนอแนะของคุณ?
หมอ: เอ่อ... ผมหวังว่า... เอ่อ... มันกลายเป็นข่าวใหญ่มาก ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีเหมือนกับที่ Bengt (คนอ่านข่าวเมือวาน) บอกว่าเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเหมือนกับเป็นโรคติดต่อ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องดีนี่อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ผมทำในชีวิตผม
ผธญ: แล้วคุณได้ผมอะไรบ้าง คุณคิดว่าคนจะทำมั๊ย
หมอ: วันก่อนผมเจอ แพร์ เวสเตอร์แบร์ย (ผู้ปกครองระดับค่อนข้างสูง) ที่งานเลี้ยงงานนึงผมก็ไหว้เค้าไป แพร์เป็นคนนิสัยดี เค้าหัวเราะใส่ผม แต่ผมไม่รู้ว่าเค้าคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจังแค่ไหนเพราะผมหวังที่จะได้เห็นว่า วันอังคารหน้า รัฐสภาจะเปิดแล้ว ผมหวังว่าเค้าจะทักทายกันด้วยการไหว้ปกติแล้วเราก็จะทักทายกันด้วยการโค้งคำนับ แต่หากเราไหว้... ผมเชื่อว่าเราตกอยู่ในช่วงวิกฤตที่ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดอย่างหนักหลังจาก ไข้หวัดนก และหวัดอื่น ๆ และตอนนี้เราก็เจอกับ หวัด 2009ผมคิดว่า พวก สส อย่างเราซึ่งเป็นบริหารและเป็นหน้าตาของประเทศเราต้องเริ่มทำตัวเป็นเหมือนกับที่เราได้เรียนมา และเป็นตัวอย่างไม่ใช่ว่าเราบอกประชาชนว่าไม่ควรจะจับมือกัน และควรล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อโรคแต่ตัวเราเองกลับจับมือกันออกโทรทัศน์ ยกตัวอย่าง อย่าง นายก เมื่อวันก่อน จับมือเด็กไปกี่คนล่ะ
พธช: คุณถือเรื่องนี้มาก ๆ เลยงั้นหรือ?
หมอ: แน่ละ ทำไมไม่ลองเลิกจับมือ แตะต้องเนื้อตัว แล้วก็หันมาไหว้กันแทน ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ช่วงนี้เป็นช่วงที่คนสวีเดนป่วยมากมายในทุกปี) เพราะผมคิดว่าการไหว้เป็นสิ่งที่สวยงาม มีเกียรติ และเป็นการแสดงความเคารพที่ดี..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น